สังขละฯ...เราจะกลับมาใหม่!


ได้เวลาโลกมือลา"สังขละบุรี"หลังจากที่ห่างเหินมาน่าจะประมาณเจ็ดปี กลับมาคราวนี้ได้พักสองคืน ตัวเมืองสังขละฯและด่านเจดีย์สามองค์ยังคงเหมือนเดิม


เดาว่าต่อไปถ้าด่านเจดีย์สามองค์เปิดเป็นด่านผ่านแดนถาวรคือให้นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศข้ามพรมแดนไทยจากตรงด่านนี้แล้วไปผจญภัยต่อในเมืองพม่า เมืองชายแดนนี้คงจะคึกคักและพัฒนาอย่างกระฉูดอย่างแน่นอน เพราะในป้จจุบันด่านเจดีย์สามองค์อนุญาติให้"คนไทยเท่านั้น"ที่ข้ามไปเที่ยวได้ แต่จำกัดระยะไม่เพียง 3 ก.ม.จากด่านเท่านั้น


เมืองสังขละบุรี เมืองชายขอบด้านทิศตะวันตกของจ.กาญจนบุรี ตั้งอยู่บนระดับความสูงประมาณ 220 เมตรจากระดับน้ำทะเล อำเภอเล็กๆในขุนเขาแห่งนี้มีเพียงปั้มปตท.เพียงปั้มเดียวเท่านั้น (รวมทั้ง711ก็เช่นเดียวกัน) มีธนาคารไทยพาณิชย์และกรุงไทยตั้งอยู่กลางอำเภอ ใกล้ๆกับตลาดประจำอำเภอ เย็นๆตรงนี้ก็น่าจะเป็นสถานที่เดียวที่จะมาซื้อกับข้าว ซื้อขนมกินเล่น

เท่าที่สังเกตุสังขละฯเมื่อก่อนเป็นยังไงก็ยังคงเป็นอย่างนั้น แทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงเลย เป็นเมืองเล็กๆที่น่ารักและมีเสน่ห์มาก ฝรั่งแบกเป้ก็มาเที่ยวกันเยอะทีเดียว กระจายพักกันไปทั่วเมือง เป็นเมืองที่มีเอกลักษณ์ดีแท้!! แต่ไม่แน่ใจว่าจะคงลักษณะอย่างนี้ได้อีกนานแค่นี้ ยิ่งตอนนี้กระแสเงินทุนหลั่งไหลเข้าประเทศพม่ามากเหลือเกิน

ช่างมันเถอะ!! มันเป็นเรืองของอนาคต เราห้ามและหยุดการเปลี่ยนแปลงหรือการพัฒนาไม่ได้


กลับมาปัจจุบันกันดีกว่า กิจกรรมท่องเที่ยวในเมืองเล็กๆแห่งนี้ นอกจากเดินสะพานแดงและสะพานมอญ(ตอนเช้าใส่บาตร ตกเย็นชมพระอาทิตย์ตกดิน) จิบกาแฟชมสะพาน เที่ยววัดหลวงพ่ออุตตมะ นั่งเรือชมสะพาน นั่งเรือชมวัดใต้น้ำ เที่ยวด่านเจดีย์สามองค์ ระหว่างทางมาสังขละฯก็มีน้ำตกเกริงกะเวีย (น้ำตกข้างถนน แต่สวยนะฮะ โดยเฉพาะช่วงหน้าฝน) จุดชมวิวแม่น้ำรันตีก่อนเข้าเมืองสังขละฯ และจุดชมวิวสะพานมอญและตัวเมือง (หลังจากที่ขับรถเพื่อจะไปเจดีย์พุทธคยาและวัดหลวงพ่ออุตตมะ)

คุณคิดว่าเมืองสังขละฯ...มีกิจกรรมอะไรให้ทำอีก???

แน่นอน!! มันต้องมีกิจกรรมผจญภัยเช่น  ล่องแพไม้ไผ่ ล่องแพยาง ชี่ช้าง เที่ยวถ้ำ เที่ยวน้ำตก ขับรถออฟโรด เดินป่าท่องไพร สรุปคือกิจกรรมผจญภัยมีให้เลือกเพียบ อันนี้ก็แล้วแต่ความชอบและความถนัดของแต่ละบุคุคล

แต่ผมขอบอกเลยว่ากิจกรรมเดินป่าท่องไพรของที่นี้เขายังสดและดิบมาก แค่นั่งรถออฟโรดเที่ยวก็มันส์โคตรแล้วละ!

เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ได้กลับมาเยือนเมืองสังขละฯ และคิดว่าจะได้กลับมาอีกอย่างแน่นอน ยังมีกิจกรรมผจญภัยโหด มัน ฮา อีกหลายอย่างที่ยังไม่ได้ทำ ค่อยๆเก็บเล็กผสมน้อยไปเรื่อยๆเนอะ

ผมเอง
23 ก.ค. 2555 เวลา 23.13 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น