"จะถอยต้องมีกลยุทธ จะบุกต้องมียุทธวิธี"

"จะถอยต้องมีกลยุทธ จะบุกต้องมียุทธวิธี" สามก๊ก

กาเซี่ยง "...เมื่อโจโฉแพ้เรา ต้องถอยกลับไปนั้น ย่อมคาดหมายว่ากองทัพของเราจะยกตามไปตี โจโฉจึงต้องเตรียมป้องกัน และใ้หนายทหารฝีมือดีอยู่พิัทักษ์กองหลังอย่างเข้มแข๊ง ด้วยเหตุนี้ มาตราว่าทหารของเราจะมีฝีมือก็บุกทลายข้าศึกมิได้ ต้องพ่ายแพ้กลับมา เนื่องด้วยพระนครฮูโต๋กำลังมีภัย โจโฉเป็นกังวบอยู่ เร่งจะกลับให้เร็วที่สุด เมื่้อทำลายทัพที่เรายกตามไปแล้ว ก็หมดความระมัดระวัง รีบเคลื่อนทัพกลับไป มิได้ตระเตรียมทหารไว้ป้องกันท้ายขบวน เราตามตีอีกครั้งในตอนนี้ จึงได้ชัยชนะโดยง่าย"



ภาพประกอบ : กาเซี่ยง
กาเซี่ยง คือที่ปรึกษาคนสำคัญของเตียวสิ้ว เป็นที่ปรึกษาที่วางแผนไม่เคยผิดพลาด ( http://bit.ly/NRqFvX )





ขอบคุณหนังสือสามก๊ก โดยวรรณไว พัธโนทัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น